Trước tình hình dịch bệnh CORONA hay còn gọi là Covid-19 đang diễn biến hêt sức phưc tạp ở cả 2 phía Trung Quốc và Việt Nam có tác động rất lớn đối với ngành vận chuyển hàng Trung Quốc Việt Nam, trước đấy nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Nhưng đến nay cặp cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) – Móng Cái (Việt Nam) cho phép đăng ký thông qua toàn bộ các mặt hàng, các hoạt động thương mại bắt đầu tăng trưởng. Về một số hoạt động liên quan đến trao đổi thương mại tại Bằng Tường, lượng xe hàng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan đã tăng lên nhanh chóng, hàng xuất khẩu từ Trung Quốc chủ yếu gồm máy móc thiết bị và linh kiện điện tử.
Hai bên đã cùng nỗ lực, lần lượt khôi phục hoạt động thương mại tại cầu Bắc Luân 2 và trao đổi cư dân biên giới tại khu vực cầu phao. Hiện các doanh nghiệp ngoại thương của Đông Hưng đã khôi phục hoạt động toàn diện, lĩnh vực bán buôn có quy mô tăng trưởng 16,6% trong tháng 2.
Từ khi khôi phục thông quan, bình quân lượng xe hàng xuất nhập khẩu hàng ngày (khoảng 300 xe) cao hơn lượng bình quân của năm 2019. Hoạt động trao đổi cư dân biên giới cũng đang tăng dần, ngày 6/3 đã cho phép đăng ký thông quan toàn bộ các mặt hàng; tính từ ngày 26/2 – 8/3, đã thông quan 5.200 tấn hàng hóa với giá trị đạt 50 triệu NDT tại các cặp chợ của Đông Hưng, các mặt hàng tiêu dùng gồm trái cây, thủy sản và hạt điều phục vụ gia công tại chỗ.
Đại diện Cục Cửa khẩu và Thương mại Đông Hưng cho biết, căn cứ tốc độ trao đổi hàng hóa hiện nay, giá trị trao đổi thương mại trong Quý I/2020 của Đông Hưng có thể đạt 6,2 tỷ NDT, tăng 6% so với cùng kỳ 2019.
Sau khi khôi phục hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, lượng người lưu động cũng bắt đầu tăng nhanh, do vậy chính quyền địa phương cần làm tốt công tác phòng dịch. Khả Phượng thuộc khu vực biên giới Trung – Việt và nằm ngay cạnh cặp chợ Pò Chài, toàn thôn có hơn 700 hộ đều tham gia các hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới. Tuy nhiên, tại khu vực khai báo thông quan hàng hóa cư dân biên giới, lượng người lại rất ít. Về vấn đề này, Tân Hoa Xã dẫn lời người dân Khả Phượng cho biết, “nhằm hạn chế tụ tập đông người, cư dân biên giới có thể hoàn tất công tác khai báo thông quan thông quan ứng dụng di động và có thể ủy thác đại diện làm thủ tục”.
Đại diện doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử tại Bằng Tường cho biết, nhằm giảm bớt áp lực do thiếu công nhân, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyển dụng công nhân địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất. Tuy công nhân Việt Nam vẫn chưa thể quay lại làm việc, nhưng doanh nghiệp vẫn rất tin tưởng vào kết quả kinh doanh trong năm 2020 và đang dự kiến thông qua hình thức hợp tác lao động qua biên giới tuyển dụng số lượng lớn công nhân.
Mặc dù số lượng xe vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng hơn so với thời điểm trước 20/2, song số lượng hàng hóa, đặc biệt là các xe chở hàng nông sản còn tồn, đang chờ thủ tục thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn rất lớn.
Theo thống kê của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, tại cửa khẩu Chi Ma, trong vòng 1 tháng qua, cửa khẩu này đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho khoảng hơn 300 xe hàng. Chỉ tính riêng 4 ngày đầu tiên của tháng 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đa làm thủ tục thông quan cho 59 xe hàng. Tuy nhiên, thời điểm này, tại cửa khẩu Chi Ma vẫn còn tồn đọng khoảng 20 xe hàng, chủ yếu là hạt tiêu của Việt Nam chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tại cửa khẩu Lào Cai, trong ngày 9/3, xuất khẩu 3558 tấn hàng nông sản, với kim ngạch gần 1.5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là dưa, chuối, thanh long, mít, gỗ ván… Số lượng nhập khẩu khoảng 2.400 tấn hàng, chủ yếu là phân bón, nông sản, hàng tạp hóa. Theo Chi cục Hải quan tỉnh Lào Cai, số lượng xe hàng xuất khẩu trong ngày 9/3 đạt 378 xe, nhập 215 xe, số xe tồn là 28 xe.
Trong khi đó, Chi cục Hải quan Bát Xát (Lào Cai) cho hay, đến ngày 10/3 vẫn tồn khoảng 40 conterneir hàng đang chờ tái xuất.
Tại tỉnh Quảng Ninh, báo cáo của Chi cục Hải quan tỉnh này cho hay, trong ngày 9/3 cửa khẩu Móng Cái xuất khẩu được 18 xe gồm tinh bột sắn, thanh long, hải sản tươi sống trị giá 5,1 tỷ đồng. Hàng hóa chờ xuất khẩu tại cửa khẩu Móng Cái vẫn có tới 422 conteneir. Còn tại Vạn Gia vẫn còn khoảng 13 xe hàng chờ xuất khẩu, chủ yếu là hàng thực phẩm đông lạnh.
Nhìn chung tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn đang rất chậm chạp. Số lượng xe hàng được thông quan mỗi ngày chỉ khoảng vài trăm xe, có cửa khẩu chỉ hơn chục xe được xuất khẩu. Lượng xe hàng tồn chờ làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu vẫn rất lớn.